5 lợi thế mà Thaco có được từ “cú sảy chân” của Euro Auto

my-portfolio

Nhờ nắm bắt được thời cơ khi Euro Auto sẩy chân, Thaco có thêm thời cơ mới để nâng địa vị "bá chủ" ngành xe bốn phân phốih Việt Nam. Tập đoàn BMW Ch

Thiếu cát xây dựng, các doanh nghiệp khai thác cát niêm yết đang hoạt động ra sao?
SCIC có người mới phụ trách Ban Giám đốc và đại diện pháp luật
Doanh thu giảm sút và phải đền bù tiền giấy hỏng, Nhà máy in tiền Quốc gia giảm mạnh lợi nhuận trong nửa đầu năm 2017

Nhờ nắm bắt được thời cơ khi Euro Auto sẩy chân, Thaco có thêm thời cơ mới để nâng địa vị “bá chủ” ngành xe bốn phân phốih Việt Nam.

Tập đoàn BMW Châu Á (BMW Group Asia) vừa phát đi thông cáo chính thức cho biết đã ký Thư ngỏ ý nhằm biểu hiện ý định chọn Công ty cổ phần xe bốn phân phốih Trường Hải (THACO-mã THA) trở thành nhà đầu tư và nhập khẩu xe BMW và MINI, ở phân khúc Việt Nam kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2018.

BMW Châu Á sẽ kết thúc hợp tác 4 năm có Công ty Ô tô Sime Darby (Sime Darby Motors), nhà đầu tư lớn của Công ty Cổ phần Ô tô Âu Châu (EAC), ở Việt Nam vào ngày 31 tháng 12 năm 2017.

Cú sảy chân của Euro Auto

Công ty Cổ phần Ô tô Âu Châu (EAC) từ trước đến nay được biết đến là nhà nhập khẩu ủy quyền chính thức của thương hiệu xe hơi BMW, Mini và xe mxe bốn phân phốih phân khối lớn Motorrad cộng các phụ tùng chính hãng ở Việt Nam.

Với chọn lọc mới này của BMW Châu Á, kể từ năm 2018, Thaco sẽ thay Ô tô Âu Châu (EAC) thực hiện các công việc nhập khẩu xe BMW và MINI vào phân khúc Việt Nam. Còn, Ô tô Âu Châu (EAC) chỉ còn thực hiện nhiệm vụ cung cấp dịch vụ hậu mãi chất lượng cao cho toàn bộ bạn giai đoạn này của BMW, Mini và BMW Motorrad ở Việt Nam cho đến khi có thông báo mới.

Quyết định của BMW Châu Á diễn ra trong bối cảnh Ô tô Âu Châu (EAC) đang vướng rất nhiều “lình xình” xung quanh nghi vấn nhập lậu xe bốn phân phốih từ lâu. Động thái gần đó nhất để phục vụ điều tra là lô 700 xe BMW trị giá 15 triệu USD đã bị ngừng thông quan. Ông Nguyễn Đăng Thảo Tổng Giám Đốc Euro Auto cũng đã bị bắt tạm giam để điều tra hành vi buôn lậu.

Cơ quan quản lý cho rằng, Euro Auto tự ý tiêu thụ hàng hóa (ôtô nhập khẩu BMW) khi chưa được hải quan cho thông quan. Bên cạnh đó, Ôtô Âu Châu cũng được cho là cố ý không cung cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và các hồ sơ, chứng từ, tin tức của ôtô BMW do công ty nhập khẩu, có dấu hiệu gian lận lừa dối bạn.

Ngay sau đó, các bên liên quan, bao gồm Tập đoàn BMW đã lên tiếng giải trình. Và đầu tháng 7/2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết Tập đoàn BMW có thể tiếp cận lô xe đang được giữ ở cảng ở Tp Hồ Chí Minh nhưng phải thay đại lý ở Việt Nam vì Euro Auto đã vi phạm pháp luật.

Cơ hội bất ngờ của Thaco

Theo thông cáo chính thức, Tập đoàn BMW Châu Á cho biết BMW AG và Tập đoàn Thaco Trường Hải ( THA ) đã ký Thư ngỏ ý, biểu hiện ý định chọn Thaco trở thành nhà đầu tư và nhập khẩu xe MBW và Mini ở phân khúc Việt Nam từ ngày 1/1/2018.

Các tin tức chi tiết hơn về việc đầu tư, phân phối và kinh doanh các sản phẩm của BMW của Trường Hải trong năm tới vẫn tạm thời được giữ kín. Tuy nhiên, có sự tăng trưởng mạnh mẽ của ngành xe bốn phân phốih trong mấy năm qua và tình hình tiêu thụ xe BMW ở Việt Nam thì ai cũng có thể thấy, đó là thời cơ bất ngờ, may mắn mà Thaco có được.

Thaco hiện là công ty đứng đầu ngành xe bốn phân phốih Việt Nam khi doanh số hiện đạt dao động 40-42% thị phần phân phối xe bốn phân phốih toàn quốc theo thống kê của hiệp hội các nhà sản xuất xe bốn phân phốih Việt Nam (VAMA). Ngoài Trung tâm sản xuất ở Khu kinh tế mở Chu Lai có 6 nhà máy lắp ráp xe bốn phân phốih, 12 nhà máy công nghiệp phụ trợ thì Thaco còn có hệ thống gồm 97 showroom trực thuộc và 59 đại lý trên toàn quốc.

Với quyền phân phối BMW và Mini thì Thaco càng biểu hiện tiềm lực mạnh mẽ trong việc thâu tóm phân khúc xe bốn phân phốih Việt Nam.

Thaco được gì khi bắt tay được có Tập đoàn BMW Châu Á?

Thứ nhất, khẳng định địa điểm số 1. Thaco lâu nay vẫn được biết đến là công ty đứng đầu trong lĩnh vực sản xuất, lắp ráp và phân phối xe bốn phân phốih ở Việt Nam. Với thị phần lên đến hơn 40%, địa điểm của Thaco cách biệt khá xa có các công ty ngành xe bốn phân phốih khác.

Tuy nhiên, ngành xe bốn phân phốih tăng trưởng cao mấy năm qua và vẫn được kỳ vọng sẽ tăng trưởng cao các năm tới. Việc lấy thêm được thị phần của các công ty khác sẽ giúp Thaco bứt phá mạnh hơn trong vận hành kinh doanh.

Đó là chưa kể đến, nếu xét chung ngành xe bốn phân phốih thì Thaco là số 1 nhưng nếu nói về phân phối thì nhiều người chưa biết đến công ty khi các nhãn xe công ty đang lắp ráp, phân phối mới chỉ mấy nhãn như Kia, Mazda, hãng Peugeot…Chưa bao phủ được hết các phân khúc bạn.

Thứ hai, việc hợp tác có lại cho Thaco thời cơ cải thiện kết quả kinh doanh mảng xe bốn phân phốih. Tình hình tiêu thụ các loại xe mà Thaco đang có dấu hiệu chững lại sau mấy năm tăng trưởng nóng. Có thêm việc phân phối dòng xe BMW đang ở đà tăng trưởng cao giúp Thaco có thời cơ đáng kể trong việc giữ vững tốc độ tăng trưởng mảng kinh doanh xe.

Thứ ba, mở rộng chuỗi mau chóng. Hiện ở,Thaco có hệ thống gồm 97 showroom trực thuộc và 59 đại lý trên toàn quốc. Nhưng, cần phải nói thêm rằng, Thaco mở rộng hệ thống phân phối theo chiến lược chuyên biệt dần showroom theo thương hiệu, thích hợp từng địa bàn. Nếu chia cho các nhãn xe công ty đang sản xuất, phân phối thì độ phủ về chuỗi chưa phải quá nhiều. Nhiều tỉnh thành thậm chí không có sự xuất hiện của Thaco.

Hợp tác có 1 nhãn tăng trưởng cao ở phân khúc Việt Nam như BMW, Thaco sẽ có thời cơ mở rộng nhanh chuỗi các showroom, đại lý trực thuộc để lấy nhanh được thị phần xe bốn phân phốih về tay mình và bao phủ được phân khúc tốt hơn.

Thứ tư, mở ra phân khúc bạn mới. Các nhãn hàng Thaco hiện đang phân phối mạnh là Kia, Mazda, hãng Peugeot. Mức giá của các dòng xe này tiếp cận đến đối tượng bạn lương trung bình-cao. Trong khi đó, BMW là dòng xe thuộc nhóm “sang chảnh”. Được phân phối BMW, Thaco sẽ có thời cơ tiếp cận nhóm bạn nhóm lương cao và bao phủ thêm được phân khúc bạn này.

Thứ năm, có thêm động lực từ nỗ lực của đối tác. Thái độ của các nội khu liên doanh là 1 điều cực kỳ quan trọng trong bất cứ sự hợp tác kinh doanh nào và rất may mắn cho Thaco, hãng BMW rất coi trọng phân khúc Việt Nam. Trong mở phân phối trước đó của BMW, Việt Nam là 1 trong các phân khúc đang tăng trưởng quan trọng nhất của tập đoàn BMW trong khu vực. Vì vậy, BMW đã khẳng định thêm địa vị của BMW trong trị trường bằng cách phát triển liên tục mạng lưới phân phối hàng và dịch vụ để cung cấp nhu cầu giai đoạn này và tương lai. Liên tục tìm kiếm các thời cơ kinh doanh và tiềm năng phát triển, BMW hiểu sự phát triển mau chóng của phân khúc xe hơi ở Việt Nam và nắm bắt thời cơ của phân khúc này.​

Nỗ lực của BMW trong việc phát triển phân khúc Việt Nam sẽ là động lực lớn cho Thaco trong việc thúc đẩy đầu tư vào vận hành phân phối xe cho hãng này.

Thaco trở thành nhà đầu tư và nhập khẩu xe BMW, Mini từ 1/1/2018

Bạn đang xem chuyên mục Doanh Nghiep của C2pleikan.edu.vn

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/ky-nang-sale/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0